หางาน programmer คืออะไร ? ต้องมีคุณสมบัติอะไรถึงจะได้ทำงานนี้

หางาน programmer

งานโปรแกรมเมอร์ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ นักเขียนโปรแกรม เป็นอีกสายงานที่มีน้อยคนนักจะให้ความสนใจ และทำงานในสายนี้ เพราะผู้ที่สามารถทำงานได้จะต้องเป็นผู้ที่เรียนจบทางด้านคอมพิวเตอร์มาโดยตรง มีความสามารถในภาษาคอมพิวเตอร์เป็นหลัก เมื่อจบมาแล้วหลายคนก็มักจะหางาน programmer ทำกัน สำหรับใครที่ไม่ได้เรียนจบคอมพิวเตอร์มาอาจจะสงสัยใช่ไหมล่ะว่าเอ๋! แล้วงานนี้มันคืองานอะไรกัน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักไปพร้อมกัน  

หางาน programmer งานที่น่าสนใจสำหรับโปรแกรมเมอร์ทุกคน 

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าการจะทำงานสายโปรแกรมเมอร์ได้นั้นผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ความสามารถในการเขียนโปรแกรมเสียก่อน เพราะในหลักการเขียนโปรแกรมนั้นจะต้องใช้ภาษาทางคอมพิวเตอร์มากมายหลายภาษาด้วยกันไม่ว่าจะเป็น ภาษา C, C#, Basic, Java, Cobol และอื่น ๆ อีกมากมาย สำหรับคนที่หางาน programmer นั้นจะต้องมีความรู้ความสามารถในเรื่องของภาษา PHP นั่นเอง  

PHP คืออะไร? PHP คือภาษาคอมพิวเตอร์โอเพนซอร์สฟรีภาษาหนึ่ง โดยคำ ๆ นี้ถูกย่อมาจาก PHP Hypertext Preprocessor ที่พัฒนามาจาก รัสมัส เลอร์ดอร์ฟ (Rasmus Lerdorf) ภาษานี้ถูกนำมาใช้ในงานคอมพิวเตอร์ประเภท Server-Side Script ซึ่งสามารถใช้งานได้กับระบบปฏิบัติการหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น Linux, Microsoft, Mac OS เป็นต้น แถมมันยังสามารถทำงานร่วมกันได้กับเซิร์ฟเวอร์ Apache, Microsoft Internet Information Services ได้อีกด้วย  

คุณสมบัติที่สำคัญสำหรับการหางาน programmer 

หลายคนอาจจะสงสัยว่าหากคุณเรียนจบทางด้านคอมพิวเตอร์มาแล้ว และต้องการจะหางาน programmer ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นแล้วเราจะมายกตัวอย่างให้ทุกคนได้ลองดูกัน  

1. ผู้ปฏิบัติงานต้องมีวุฒิ ปริญญาตรีสาขาวิศวะคอมพิวเตอร์  

2. มีความรู้ความสามารถในการเขียนโปรแกรม Web-based Application ด้วยการใช้ภาษา PHP (Hypertext Preprocessor) 

3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องสามารถใช้งาน Script Language ได้อย่างเช่น JavaScript, Ajax, JS Frameworks เป็นต้น  

4. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องสามารถใช้งาน SQL Statement กับฐานข้อมูลอย่าง MsSQL และ NoSQL 

5. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์ และออกแบบระบบ อีกทั้งยังสามารถพัฒนาระบบได้อีกด้วย  

6. มีความคิดสร้างสรรค์ มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้น และยังต้องสามารถทำงานเป็นทีมได้อีกด้วย  

7. จะต้องเป็นคนที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ เพราะบางครั้งอาจมีการติดต่อสื่อสารกับต่างชาติ ฉะนั้นหากคุณเป็นคนมีทักษะทางด้านภาษาแล้วละก็บริษัทก็รับพิจารณาเป็นพิเศษ 

อย่างไรก็ตามการหางาน programmer ในยุคปัจจุบันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะผู้ที่เรียนจบทางด้านวิศวะคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนี้เพิ่มสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้งานในสายนี้เริ่มน้อยลงทุกวัน ฉะนั้นแล้วหากคุณต้องการทำงานในสายนี้จริง ๆ ก็ควรจะพัฒนาตัวเองให้รับกับความต้องการในตลาด หากคุณสามารถพัฒนาความสามารถของตัวเองให้ตรงกับคุณสมบัติที่เราได้ยกตัวอย่างได้แล้วละก็ รับรองได้ว่าคุณจะสามารถทำงานนี้ได้อย่างแน่นอน

About the Author

You may also like these